Chùa Suối Đổ Nha Trang – Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định

Chùa Suối Đổ Nha Trang là một trong những điểm đến ưa thích của các Phật tử, thu hút rất đông du khách hằng năm vì sự linh thiêng, khung cảnh nên thơ và vị thế độc đáo khi được đặt giữa độ cao hơn 200m so với mặt nước biển. Hãy cùng 3vi.vn khám phá nhiều bí mật xoay quanh ngôi chùa này nhé!

Giới thiệu sơ lược về chùa Suối Đổ Nha Trang

Vị trí: thuộc địa bàn xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Chùa Suối Đổ nằm ở phía Tây núi Hoàng Khưu, và cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng hơn 30 cây số về phía Nam. Các du khách thập phương cần đi theo Quốc lộ 1A, khoảng 10km, sau đó rẽ trái vào một con đường làng. Tại đây, Chùa Suối Đổ cổ kính sẽ dần hiện ra trước mắt bạn.

Nếu là lần đầu tiên đến, chắc chắn các du khách sẽ phải ấn tượng mạnh vì sự độc đáo và uy nghiêm, khi Chùa Suối Đổ Nha Trang nằm cheo leo trên ngọn núi cao sừng sững, có dòng suối chảy xuống, trông rất hùng vĩ. Người dân địa phương thường xem đây là nguồn nước suối “thần” vì rất linh thiêng.

Chùa Suối Đổ Nha Trang nằm tọa lạc trên ngọn núi cao hơn 200m
Cảnh sắc nên thơ và núi đá bao quanh của Chùa Suối Đổ Nha Trang khi nhìn từ xa, trông mờ mờ ảo ảo
Một góc đẹp lung linh khiến bao du khách thập phương phải mê mẩn, say đắm nhìn mãi không rời

Hướng dẫn cách di chuyển đến Chùa Suối Đổ Nha Trang

Hướng dẫn đường đi đến chùa Suối Đổ Nha Trang

Để di chuyển đến Chùa Suối Đổ, việc đầu tiên là bạn phải đến được thành phố Nha Trang. Từ đây sẽ có 2 cung đường phổ biến cho bạn lựa chọn:

– Xuất phát từ thành phố Nha Trang, bạn sẽ đi tầm 10km để đến Thành, rồi di chuyển theo hướng Nam để đến ngã ba Chất Đốt. Tại đây, bạn hỏi thăm người dân địa phương dốc Bà Tùng và rẽ vào con dốc ấy. Từ đây, bạn tiếp tục đi thêm 700m rồi rẽ phải, men theo con đường lớn đi về ngọn núi, di chuyển khoảng chừng 20 phút là sẽ thấy con suối.

– Bắt đầu từ thành phố Nha Trang, di chuyển theo hướng Diên Khánh khoảng chừng 9km. Tại quán cà phê Hình Như, bạn sẽ bắt gặp một con đường lớn và rẽ trái. Từ đây, bạn đi thêm 500m nữa là đến ngã tư gần chùa Thiên Quang, rẽ phải tại đó và đi thêm 500m là sẽ thấy sân xi măng lớn của xã Diên Toàn. Cuối cùng, bạn rẽ trái theo hướng núi là sẽ tới nơi.

Giải mã bí ẩn tên Chùa Suối Đổ Nha Trang

Chùa Suối Đổ Nha Trang còn có một tên khác là chùa Bà Suối Đổ. Nguyên nhân là vì việc ngôi chùa cổ kính này nằm bên một con suối lớn đổ nước từ trên cao xuống, chảy qua ghềnh núi và phiến đá với kích thước lớn, đủ mọi hình dạng, tạo nên khung cảnh khiến bao du khách phải “say đắm” bởi vẻ đẹp hùng vĩ.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Con suối chảy từ trên dôc cao xuống những bậc đá và tạo thành những hồ nước thơ mộng
Suối Đổ đẹp nên thơ với dòng nước trắng xóa, khung cảnh mờ sương cũng là địa điểm không thể bỏ qua cho các nhiếp ảnh gia

Đến chùa Suối Đổ Nha Trang vào thời gian nào là đẹp nhất?

Vì khí hậu ôn hòa, nên bạn có thể đến viếng thăm chùa Suối Đổ Nha Trang bất kỳ thời điểm nào trong năm. Lý tưởng nhất để ghé thăm chùa Suối Đổ Nha Trang là vào tháng 9 và 10, vì lúc này là mùa mưa, nên nước ở đây chảy trắng xoá và có nhiều cột khói nước bay lên cao, mang theo hơi thở đất trời mát rượi, tựa như chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Lưu ý, theo 3vi.vn tìm hiểu thì vào mùa nước lớn, du khách chỉ nên đến tham quan, viếng thăm chùa Suối Đổ Nha Trang, chứ không nên tắm suối vì dòng nước lúc này rất mạnh mẽ và xoáy hơn bao giờ hết, sẽ rất nguy hiểm. Hàng năm vào mùng 8, 18, 28 tháng Giêng Âm Lịch (ngày vía Bà), nhiều dân và khách thập phương kéo tới chùa Suối Đổ Nha Trang để cầu bình an, may mắn cho năm mới.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Du khách không nên tắm suối vào mùa mưa lớn sẽ rất nguy hiểm

Chùa Suối Đổ Nha Trang có gì hấp dẫn du khách?

5.1. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời tại chùa Suối Đổ Nha Trang

Để đến được chùa Suối Đổ Nha Trang, bạn cần phải đi bộ vượt qua hơn một trăm bậc thang xi măng cheo leo. Hành trình tưởng chừng vất vả nhưng thực lại rất “chill”, bởi nơi này được bao phủ màu xanh bạt ngàn của núi rừng, sở hữu không khí trong lành và mát mẻ, giống như bức tranh sơn thuỷ hữu tình mà tạo hoá đã ban tặng.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Nếu bạn là dân “trekking” chính hiệu, thì nhất định phải trải nghiệm cảm giác này chứ nhỉ?
Ẩn mình giữa rừng núi hoang sơ, quãng đường lên chùa Suối Đổ Nha Trang đang được các bạn trẻ đam mê khám phá chinh phục

5.2. Sự linh thiêng của chùa Suối Đổ Nha Trang

5.2.1. Động MaHa

Động MaHa là một túp lều đá thiên nhiên được dựng lên từ hai vách đá. Đây là một địa danh vô cùng linh thiêng được người dân thường đến đây cầu nguyện. Theo dân gian kể lại, ngày xưa tại đây có kỳ nam thân to lớn đến nỗi có 4 người ôm mới hết. Trong cây là nơi sinh sống của một cặp rắn đen rất to. Chúng luôn ở đây để bảo vệ không cho ai đến lấy đi kỳ nam. Chính vì thế, người dân quanh vùng đã đặt bàn thờ tại đây và luôn cúng bái quanh năm bởi rất linh nghiệm.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Chùa Suối Đổ Nha Trang luôn là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn tại Nha Trang vì sự linh thiêng, huyền bí quanh đây

5.2.2. Nổi tiếng chữa bệnh

Theo như mọi người kể lại, du khách thập phương biết đến Chùa Suối Đổ Nha Trang bởi vì có thể chữa khỏi mọi bệnh tật. Chưa ai kiểm chứng lời đồn ấy, nhưng chắc chắn là trên Suối Đổ có rất nhiều loại cây thảo mộc quý hiếm, có thể chữa được nhiều loại bệnh nan y như tiểu đường, gan thận, thấp khớp,…

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Nếu có cơ hội gặp gỡ những bậc lang y đang hái thuốc trên núi, họ sẽ vui vẻ chia sẻ những câu chuyện cứu người từ các cây thuốc quý đó!

Kiến trúc chùa Suối Đổ Nha Trang

Khi du khách lên cao khoảng 200m, sẽ thấy 2 con đường lớn, đưa du khách đến 2 địa danh khác nhau là Chùa Quan Âm và Phổ Đà Sơn Tự.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Kiến trúc của chùa trông thật cổ kính và độc đáo, với mái cong ngói đỏ

6.1. Chùa Quan Âm tại chùa Suối Đổ Nha Trang

Khi đi con đường bên phải, du khách sẽ được viếng thăm Chùa Quan Âm, nằm trên khoảng đất rộng vài trăm mét vuông, và cạnh con suối chảy róc rách, tất cả như tạo nên một “bản hòa ca” hùng vĩ giữa núi rừng. Chùa Quan Âm là nơi tập trung đông khách tới viếng nhất. Chánh điện của chùa này là thờ Phật Quan Âm, bên trái là miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y Na, còn bên phải là đền thờ Ngũ Mẫu, cả ba đều cho thấy sự uy nghiêm và tôn kính.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Tại chùa Quan Âm, nhiều khách thập phương từ xa tới để đi lễ trông rất nhộn nhịp

6.2. Phổ Đà Sơn Tự tại chùa Suối Đỗ Nha Trang

Khi rẽ phải, du khách sẽ gặp Phổ Đà Sơn Tự, là nơi thờ Phật Bổn Sư Di Đà. Tuy diện tích nhỏ hơn chùa Quan Âm, nhưng ngược lại, Phổ Đà Sơn Tự lại được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp tuyệt sắc với hồ sen yên bình trước mặt và núi đá bao quanh.

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Một số du khách chụp hình lưu giữ kỷ niệm khi lên chùa Phổ Đà để hành hương
Du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi được thử sức với trải nghiệm mới
Đây còn là nơi rất được các bạn trẻ yêu thích vì có cảnh đẹp tựa “chốn bồng lai”

Những lưu ý khi tham quan chùa Suối Đổ Nha Trang

– Đến chùa Suối Đổ Nha Trang, du khách nên chọn trang phục kín đáo để thể hiện lòng tôn trọng đối với tín ngưỡng và tôn giáo địa phương nhé!

– Lưu ý là du khách không được tắm suối vào mùa nước lớn. Bạn chỉ nên lên chùa hành hương, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thắng cảnh tại đây.

– Bạn nên chọn giày cho phù hợp, thoải mái, tránh quá chật vì phải đi bộ trên hàng trăm bậc đá từ con suối lên chùa.

– Vì du lịch đến chùa Suối Đổ Nha Trang sẽ khiến bạn di chuyển và hoạt động ở ngoài trời khá nhiều, nên việc bôi kem chống nắng là rất cần thiết, giúp tránh tia UV độc hại. Bạn nhớ bôi kem 30 phút trước khi ra ngoài để phát huy tác dụng nhé!

Chùa Suối Đổ Nha Trang - Về chốn linh thiêng giữa không gian thiền định
Các mỏm đá khi ướt dễ trơn trượt. Bạn nên đi cẩn thận nhé!

Chùa Suối Đổ Nha Trang là nơi hành hương vô cùng linh thiêng, kết hợp với tham quan khám phá vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng. Còn chờ gì mà không rủ rê “cạ cứng” để vi vu Chùa Suối Đổ Nha Trang ngay thôi nào bạn ơi!

Xem thêm: Đỉnh Ông Rồng Hòn Sơn với nét đẹp thiên nhiên kỳ v

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.