Trekking Pha Luông – Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu

Trekking Pha Luông ở Mộc Châu đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ yêu thích du lịch khám và thử thách giới hạn bản thân. Hành trình chinh phục ngọn núi này cũng không quá khó, nhưng hấp dẫn với vô vàn cung bậc cảm xúc khác nhau. Hãy cùng Theo chân 3vi.vn khám phá cung đường trekking “hot hit” này nhé!

Tổng quan sơ lược về trekking Pha Luông

Du lịch Mộc Châu luôn mang đến những điều thú vị bất ngờ, tuy không náo nhiệt, nhưng lại đẹp theo cách rất riêng, lặng lẽ và âm thầm. Nơi đây luôn khiến biết bao kẻ lữ hành phải say đắm vẻ đẹp thiên nhiên của những mùa hoa, hay bản làng với nếp sống giản dị, văn hóa đặc trưng vùng cao, vô vàn món ăn độc đáo… cùng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, nào là Rừng Thông Bản Áng bạt ngàn, Thác Dải Yếm nền nã nhưng dữ dội, Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu… Trong đó, không thể bỏ sót Pha Luông.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
Nơi đây được mệnh danh là nóc nhà Mộc Châu và có cung đường trekking Pha Luông thu hút đông đảo cộng đồng phượt

Với những tâm hồn văn học, chắc sẽ nhớ như in bài thơ “Tây Tiến” của nhà văn Quang Dũng, và ít nhiều gì cũng nghe đến Pha Luông. Đây là một trong những tọa độ quen thuộc của những bạn trẻ đam mê trải nghiệm và yêu thích du lịch bụi trong hành trình phiêu lưu vùng cao nguyên lộng gió Mộc Châu. Chắc có lẽ vì thế mà trekking Pha Luông trở thành niềm khao khát, ước ao của các phượt thủ được chinh phục một lần.

1.1 “Bắt mạch” vị trí Pha Luông

Vị trí: Xã Tân Xuân và Chiềng Xuân, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Cách trung tâm thị trấn Mộc Châu gần 40km, Đỉnh Pha Luông, còn có biệt danh khác là Bờ Lung (trong tiếng Thái có nghĩa là núi lớn), tọa lạc gần khu vực biên giới Việt – Lào. Đỉnh núi này nằm trong top 19 điểm du lịch Tây Bắc mang vẻ đẹp hoang sơ và góc sống ảo cực “nghệ” mà các tín đồ xê dịch không nên bỏ lỡ. Đỉnh núi này có độ cao gần 2000m so với mặt nước biển và địa hình khúc khuỷu và vô cùng hiểm trở, vì thế nên trekking Pha Luông là  cung phượt kiểm tra sức bền được dân du lịch bụi yêu thích.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
Trekking Pha Luông thách thức nhiều người thích phiêu lưu, mạo hiểm

Thông thường, tín đồ cuồng chân có thể đến cao nguyên Mộc Châu vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để các phượt thủ trải nghiệm trekking Mộc Châu là từ tháng 12 cho đến tháng 3, bởi đây là lúc khí hậu trong lành mát mẻ, các nẻo đường Tây Bắc đón chào những mùa hoa nở. Vào khoảng thời gian này, cả Mộc Châu sẽ chìm đắm trong cảnh sắc của hoa đào, hoa mơ, hoa mận thi nhau khoe sắc. Các tín đồ sống ảo có thể kết hợp ngắm hoa, “chụp choẹt” và săn mây.

Cần chuẩn bị những gì khi trekking Pha Luông?

Để hành trình trekking Pha Luông thật trọn vẹn và đầy đủ, mọi người cần “bỏ túi” một vài kinh nghiệm siêu hữu ích dưới đây:

– Cũng giống như các chuyến trekking khác, điều đầu tiên trước khi đến hành trình này chính là phải có tinh thần và sức khỏe thật tốt, do phải leo núi trong khoảng 4 – 5 tiếng mới tới được đỉnh núi Pha Luông.

– Bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để làm thủ tục khi qua đồn biên phòng Pha Luông nữa.

– Hãy nhớ mang theo nhiều quần áo ấm và mặc thành nhiều lớp để đảm bảo giữ ấm. Đồng thời, bạn nên đi giày chuyên dụng leo núi hoặc giày chuyên dụng trekking để tránh trơn trượt.

– Mọi người nên mang theo một số thuốc men cơ bản khi trekking Pha Luông, nào là thuốc cảm, thuốc tiêu hóa, thuốc diệt côn trùng… cùng những vật dụng cần thiết như nước uống, thức ăn, bật lửa, dao nhỏ…

– Bạn nên chú ý về thời gian khi trekking Pha Luông. Từ 12 giờ trưa, bộ đội biên phòng sẽ hạn chế tiếp nhận những ai lên đây. Bởi vì khi đi xuống, trời tối, sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như sự an toàn của các trekker. Chính vì thế, mọi người nên chinh phục đỉnh Pha Luông từ sáng sớm nhé!

– Hãy giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác và chặt cây côi khi leo núi Pha Luông.

Hành trình chinh phục trekking Pha Luông như thế nào?

3.1 Hành trình trekking Pha Luông xuất phát từ Mộc Châu

Khi đến được Mộc Châu, các tín đồ cuồng chân phải vượt qua thử thách đầu tiên của cung phượt trekking Pha Luông. Bạn phải đi theo đường Quốc lộ 43, hướng theo cửa khẩu Lóng Sập và di chuyển tới được ngã ba Chiềng Ve. Lúc này, bạn tiếp tục rẽ trái khoảng chừng 10km thì đến ngã 3 khác là Chiềng Sơn. Sau đó, bạn rẽ phải hướng đi vào trạm biên phòng Pha Luông.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
Nhiều trekker đã dậy từ 4 giờ sáng để bắt đầu chinh phục chặng đường trekking Pha Luông đầy gian nan phía trước

Theo kinh nghiệm của phượt thủ, quãng đường từ Mộc Châu đến xã Tân Xuân thì khá dễ đi, nhưng thử thách thật sự cho bạn là nằm ở 10km cuối trước khi đến đồn biên phòng. Bởi để vượt qua đoạn đường đất này thì khá là gian nan khi lối đi rất nhỏ, chỉ đủ cho một chiếc xe máy chạy thôi, cùng với con dốc thẳng đứng, cheo leo, nằm vắt vẻo hai bên vực thẳm. Chắc hẳn chặng đường nguy hiểm này chính là nỗi kinh hoàng của những người thuộc “hệ yếu tim”.

Chỉ dài chừng 10km thôi nhưng sao khó như “lên trời” với những dốc gập ghềnh lên xuống, hay vực thẳm song hành cạnh bánh xe

Khi vượt qua được những con dốc thẳng đứng thành công, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi tại trạm biên phòng, hoặc gửi lại một số vật dụng không cần thiết để chuẩn bị chinh phục đoạn trekking Pha Luông còn lại. Với đoạn đường này, các trekker đi bộ tới đỉnh núi sẽ mất khoảng tầm từ 4 đến 5 tiếng nữa. Chỉ duy nhất có một lối mòn đi thẳng băng qua khu rừng rậm âm u, và những dốc gần như thẳng đứng, đòi hỏi bạn phải có đầy đủ sức bền và thể lực nếu không sẽ bỏ cuộc giữa chừng.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm. Heo hút cồn mây, súng ngửi trời”
Bạn có thể chiêm ngưỡng hệ thực vật đa dạng khi xuyên rừng quốc gia Xuân Nha, trong đó có cây lá phong – Loại cây tưởng chừng chỉ có ở các nước ôn đới
Sau nhiều tiếng trekking Pha Luông và vượt qua nhiều địa hình khác nhau, bạn cũng đặt chân lên đỉnh núi

3.2 Vỡ òa cảm xúc khi lên được tới đỉnh núi Pha Luông

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng hầu như các bạn trẻ đam mê du lịch bụi đều không hề nản chí, cố gắng vượt qua giới hạn bản thân với cung đường trekking Pha Luông. Và đến cuối cùng, mọi mệt mỏi dường như tan biến bởi trước mắt bạn là một bức tranh thiên nhiên, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
Đã đến lúc chìm đắm trong sự mê hoặc của núi rừng Pha Luông

Đứng từ đỉnh Pha Luông, mọi người có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn xuống những cánh rừng bạt ngàn, và bản làng của các đồng bào dân tộc rất bình dị và nên thơ, mang đến nhiều góc đẹp rụng rời đến “cháy máy”, không diễn tả nỗi nên lời. Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy rõ đường biên giới Việt Lào qua sự tách biệt về khí hậu khi một bên Việt Nam là rừng rậm, còn bên Lào thì đồi trọc, bởi gió Lào rất khắc nghiệt

Các bản làng nơi vùng biên viễn thu nhỏ bé xíu lại

Bên cạnh đó, các tín đồ đam mê phượt còn được “thưởng thức” thứ “đặc sản” hiếm có khó tìm ở đỉnh Pha Luông chính là “biển” mây bồng bềnh trải dài đến tận chân trời, đẹp như tiên cảnh. Những “biển” mây lúc thì cuồn cuộn, lúc lại lững lờ trôi tạo nên những khoảnh khắc thiên nhiên ấn tượng.

Trekking Pha Luông - Hành trình chinh phục nóc nhà Mộc Châu
Những đám mây khổng lồ la đà trước mặt như giơ tay ra là chạm tới
Để kết thúc chuyến trekking Pha Luông thì cũng tranh thủ “chụp choẹt” vài tấm

3.3 Đường trekking Pha Luông khi xuống dốc

Khi đã dành cả một ngày trời “thưởng lãm” khung cảnh nên thơ, đẹp như tranh vẽ, thì đã đến lúc bạn phải trở về. Nếu quãng đường trekking Pha Luông lúc đi lên phải leo trèo, bám víu vào những tảng đá lớn, thì khi xuống dốc, bạn sẽ có cảm giác khá thú vị, cứ như bị “đẩy”, lao nhanh đến mức chùn chân. Chính vì thế, mọi người cần phải hết sức cẩn thận, không nên chạy nhảy, đi xuống đỉnh núi vội vàng.

Hành trình trekking Pha Luông chắc chắn sẽ để lại trong bạn nhiều trải nghiệm và cung bậc cảm xúc tuyệt vời. Được tận mắt ngắm mây trôi trắng xóa và đắm chìm vào thiên nhiên núi rừng Mộc Châu sẽ giúp bạn thêm yêu đỉnh núi này. Nếu có dịp vi vu đến Mộc Châu, đừng quên trải nghiệm trekking Pha Luông nhé!

Xem thêm: Kinh nghiệm leo đỉnh Pha Luông – Mộc Châu cần chuẩn bị những gì?

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.